Saturday, June 26, 2010

Basketball Anyone?

I’m not into sports that much. I only play two sports. Badminton and football. I don’t play basketball. Pero, kahit di ako naglalaro ng basketball, naranasan ko na din mag rebound at maging rebound.

Nung ako ang nag rebound…

My world fell apart when I’ve let go of the person I really love early this year . I’ve cried for days. Minsan di ko mapigilan umiyak kahit sa office kaya pabalik-balik ako sa restroom. I almost got sick. It was the first time after 4 years that I loved so much kaya nasaktan ako ng sobra. I didn’t know how to pick up the pieces of my broken heart. Then Chester came. He was introduced by my friend Len. He’s a very nice man. Good looking, professional, very warm and accommodating - an ideal boyfriend indeed. Nag exclusive dating kami, kwentuhan sa phone, pinakilala sa kaibigan, holding hands, subuan… ng fries, at magaksamang natulog. Yes, natulog kami. It was a plus point that he didn’t attempt to have sex with me. In short, he respects me. OR ayaw nya lang ako ka-sex? Ahahaha.

One day, while talking over the phone, sabi nya “I love you”. Natahimik ako. Di ko alam ang isasagot. I like him eh, pero hindi ko pa sya love. OR di ko talaga sya kaya mahalin dahil may mahal pa akong iba. I really felt guilty kasi alam kong nasasaktan sya. Alam nya ang lovelife ko bago sya naging part ng kwento ng buhay ko. I wanted him to be just there for me kasi ayoko maging mag-isa. That’s the fact. I wanted his warmth and comfort while I’m still crying over my past. I know it’s pretty unfair for him. I told him na hindi ko pa kaya at hindi ko sya kayang saktan. Pero it’s too late, nasaktan ko na sya. In the end, we decided to stay as friends na lang. And I promised myself that I’ll never do that again.

Nung ako ang maging rebound…

Two years back, my friend Allan introduced me to his friend Ramon. He’s a cute guy. He asked for my number. We became textmates… Hanggang dun lang. He wasn’t my type. Then we stopped texting. After a year, nagkita ulit kami. Ramon looked different. Kalbo na sya, and he’s cuter than the first time I saw him. Nagkamustahan kami and nalaman ko na may BF na sya. Naghinayang ako nung nalaman ko. Kung alam ko lang na magiging ganun sya ka-cute, di ko na sya pinakawalan. Ahahaha. The following day, he texted me. Nangangamusta siya. And nagsimula na ulit kami magtext. We used to exchange sweet messages before. Pero ngayon, I was very careful with the things I tell him kasi may BF na sya.

Around May, kinukwento nya sa akin na shaky ang relationship nila ng BF nya. I was counseling him pa nga and giving him pieces of advice. Then one day, he said nag break na sila ng BF nya. After that, VIOLA! Naging sweet na naman kami sa texts. We planned to go out. We even discussed things na pinag-uusapan lang ng lovers. Pero since parehas kaming busy sa mga trabaho namin, di natutuloy yung mga lakad namin. I like him na. Ito na yata to. Or sabi nga ng GMA 7: “DIZ IZ IT” (Yikes! GROSS!)

Everything seems to look exciting na, until last June 24, Thursday morning.

Text Conversation:

AQUIL: Good morning Ramon!
RAMON: Good morning Aquil!
AQUIL: Oh, did you miss me na? (Naglalambing ako nito)
RAMON: May kiss ba ako pag miss na kita?
AQUIL: Ah… Oo?
RAMON: Miss na miss na miss na miss na kita!
AQUIL: Ahahahah. Ok. Here’s your kiss! MWAH!
RAMON: Mwah!
AQUIL: So, when are you dating me out? Ahahaha!
RAMON: Ayusin natin. Alam mo naman si boyps.
AQUIL: Huh? Nagkabalikan na kayo?
RAMON: Oo. June 5.
AQUIl; Ah okay. You don’t have to date me out na. I understand.
RAMON: Huh? Bakit?
AQUIL: May boyfriend ka na ulit. You don’t have to do that anymore.
RAMON: I’m sorry for this.
AQUIL: I must say… You should have told me that you got reunited with your BF. I looked like somebody who’s flirting with a committed guy without me knowing. That’s very bad Ramon. You should stay loyal to your partner. Have a happy life. Good day.

DAMN! I felt that I was the rebound guy. Naging panakip butas lang ako. Buti na lang “like” ko pa lang sya. After what happened, I have no plans of being sweet with him again ever.

Actually, my experiences are somehow mababaw pa compared sa mga stories ng ibang tao. Pero kahit na hindi pa ito HARDCORE REBOUND, I’ve learned some things worth remembering.

FIRST. Masakit maging rebound.
SECOND. Wag kang maghanap ng panakip butas.
THIRD. Totoo ang karma.

AND LAST… Sa basketball nakakatulong manalo ang rebound. Sa LOVE? Parehas talo kapag may rebound.

DISCLAIMER.
Names of the characters in the story are changed to protect their privacy.





No comments:

Post a Comment